Thứ Năm, 19 tháng 4, 2012

Nên chọn tập ở nhà hay phòng tập!?!


Một số người có điều kiện kinh tế và không gian thường hay mua các loại máy tập và dụng cụ tập thể hình về nhà để tập. Nhưng chỉ sau vài tuần đầu, hoặc dài lắm vài tháng đầu, thì các chiếc máy tập, dụng cụ tập đó đắp mền hay bỏ xó cho bụi bám. Thật là một sự lãng phí lớn. Nguyên nhân vì sao?
Đến các câu lạc bộ thể hình, học viên không chỉ có tập và tập, mà nơi đó người ta còn học hỏi lẫn nhau, chỉ dẫn lẫn nhau, giao lưu lẫn nhau. Ở đó, thật sự có không khí tập luyện và ý thức tập luyện đều toát ra ở mỗi người mặc dù đôi lúc phòng tập khá chật chội, nóng nực, dơ bẩn, hôi hám.

 


Còn việc tập ở nhà tuy sạch sẽ, thơm tho, riêng tư nhưng nếu không có ý chí và nghiêm túc tập luyện thì khó lòng mà đi đến cùng để đạt kết quả cao. Vả lại việc hướng nội nhốt mình trong 4 bức tường quả thật là cô độc và buồn tẻ. Nhưng điều quan trọng nhất là không có ai làm mẫu, không có ai bày vẽ, hướng dẫn thì chắc chắn không thể nào tập đúng phương pháp. Các tài liệu sách, đĩa phim tuy có hướng dẫn tập nhưng đó là hướng dẫn chung, và thường hướng dẫn cho thể hình đỉnh cao thi đấu, nên đôi lúc không phù hợp vì thể tạng mỗi người mỗi khác, sức khỏe mỗi người mỗi khác, các đặc tính của các nhóm cơ mỗi người mỗi khác và mục đích tập luyện mỗi người mỗi khác.

Một người tập thể hình hiệu quả là biết phân bổ hợp lý cho các nhóm cơ. Có thể hôm nay tập trung các bài tập ngực, rồi hôm sau tập trung các bài tập tay, vai, xô, hôm sau nữa là tập bụng, mông, đùi. Cứ thế xoay vòng thì tất cả các nhóm cơ đều được tập đầy đủ.
Những người có "cơ tươi" chỉ cần tập 45 - 60 phút là cơ phát triển lên một cách rõ rệt. Trái lại một số người thuộc nhóm "cơ khô" dù tập hàng giờ đồng hồ và tập rất nặng nhưng cơ phát triển rất ít. Từng nhóm cơ có rất nhiều bài tập, mỗi bài tập cần nâng tạ ở nhiều mức, mỗi mức cần nâng 3 hiệp, và mỗi hiệp cần nâng 12 cái là đủ. Giữa các hiệp chỉ cần ngừng nghỉ 15 - 30 giây là đủ để phục hồi nhịp tim và hô hấp, ngừng lâu quá cơ sẽ nhanh chóng bị "nguội" sẽ ít hiệu quả hơn.

Nói gì thì nói, dù có một số câu lạc bộ ít kinh phí đầu tư nhưng cơ bản họ cũng trang bị đầy đủ các dụng cụ tập, ghế tập, máy tập cho tất cả các nhóm cơ. Còn việc một số người mua máy móc, dụng cụ về nhà tập thì không thể nào đầy đủ và đúng phương pháp như ở câu lạc bộ được rồi. Do đó hiệu quả sẽ kém đi rất nhiều bởi có một số người tập thì vẫn lên nhưng phương pháp, cách thức tập sai dẫn đến việc định hình các nhóm cơ bị sai, nếu nghiêm trọng cỏ thể bị dị dạng khó lường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Người theo dõi