Thứ Ba, 31 tháng 7, 2012

Vài nét về trượt patin

180710TruotPatinNgheThuat04

Trượt patin là môn vận động giải trí, để đi lại, trò thể thao hay chỉ đơn giản giảm cân ^^. Có nhiều loại và phong cách khác nhau, hầu hết chúng đánh dấu bước biến đổi theo văn hóa. Đặc điểm cơ bản của nó là người đeo một loại giày trượt đặc biệt có gắn bánh xe. Môn trượt patin đạt đỉnh cao vào những năm 1970 và 1980. Cho đến bây giờ, nó vẫn phẩn triển với tư cách là một môn thể thao, đem lại nhiều niềm vui với tính tiện dụng và thoải mái. Ở đây ta nói về loại patin 4 bánh (quad skating)


Từ patin là phiên âm sang của từ Pháp patinage, thuật ngữ tiếng anh là roller skating.
Lịch sử
Những năm 1760, nhà phát minh người Bỉ có tên Joesph Merlin từ thiết kế của mình đã làm ra giầy thể theo có gắn bánh xe kim loại. Trượt patin được biết đến nhiều vào năm 1863 khi James Leonard Plimpton thiết kế giày bốn bánh với về cơ bản nhất (kiểu thiết kế cổ điển). Phong trào trượt tự do đạt đỉnh cao vào thập niên 70 khi plastic phát triển kéo theo giày trượt dễ làm. Đồng thời nhạc disco hấp dẫn mọi người ngày càng nhiều đến với môn này.
(Chú thích: disco - khiêu vũ theo điệu nhạc)
Thập niên 90, trượt lu mờ bởi "rollerblading", một loại hình trượt dùng giày có bánh thẳng hàng (cả bốn bánh đều nằm trên trục giữa của giày.
Thể loại
Ngoài giải trí , có ba loại chính trong thể thao trượt patin:
- Trượt nghệ thuật (artistic)
- Trượt tốc độ (speed)
- Aggressive skating
Trượt nghệ thuật: bao gồm những đặc điểm như của môn trượt băng: thể hiện chính xác, hài hòa, điệu nhảy được dàn dựng; có cả những kiểu tự do đi kèm nhảy, quay, nhào lôn, và vũ điệu. Trwotj nghệ thuật có thể thực hiên một mình, theo cặp hoặc đội hình (thường là 4 người)
Có hai nhánh trong trượt tốc độ: truyền thống và inline. Trượt truyền thống trên giầy có mắt cá chân đặt thấp để tiện dụng. Inline gần như giống trượt băng tốc độ.
Agressive skating liên quan đến inline skating nên ta ko tham khảo ở đây.
Lợi ích
Tác dụng của trượt patin tương đương với chạy bộ. Có thể bị sai khớp và đau mỏi, nhưng không quá ngiêm trọng. Về giảm cân, người ta ước tính trượt patin tiêu thụ 350 cal mỗi giờ với tốc độ 6 dặm/giờ; 600 cal với 10 dặm/giờ. Các cuộc thi gọi là roller derby. Patin đã đi vào đời sống, cụ thể có 94 bộ phim trên IMBb lấy patin làm chủ đề chính.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Người theo dõi