Thứ Ba, 31 tháng 7, 2012

Bơi có lợi cho sức khỏe?

Bạn sẽ được hưởng những lợi ích sau nếu tham gia môn bơi:

Phòng trị bệnh béo phì



Khi bơi, bạn phải vận động từ đầu đến chân. Môn này cũng có hiệu năng massage tự nhiên tốt nhất, có thể thúc đẩy tuần hoàn trong hệ thống mạch máu toàn thân, tăng cường tiêu hao mỡ, thúc đẩy sự phát triển của cơ bắp chân tay, bụng, đùi, lưng… Tóm lại, nó thực hiện quá trình giảm béo một cách nhẹ nhàng, thoải mái. Bơi lội là một bài aerobic có sức ép thấp nhất lên các khớp. Theo các nghiên cứu, khi bơi, cơ thể tiêu thụ khoảng 790 calo mỗi giờ.

Phòng trị viêm khớp

Việc vận động trong nước giúp giảm áp lực vào các khớp, loại bỏ khả năng bị đau lưng, gối và các nhóm cơ khi tham gia hoạt động mạnh khác.Bơi lội đều đặn làm cho các khớp hoạt động tốt hơn, cải thiện bệnh viêm khớp mãn tính. Đặc biệt, với người cao tuổi hay bị đau lưng, đây là phương pháp lý tưởng để giảm đau.

Có lợi cho hô hấp

Bơi lội làm tăng dung tích sống của phổi một cách khá rõ rệt. Dung tích phổi của nhiều vận động viên bơi lội tăng hơn bình thường 1,5- 2 lít.Chỉ số này càng cao, khả năng bền bỉ trong lao động, vận động càng nhiều.

Tốt cho tuần hoàn máu

Áp lực nước cộng với áp lực của cơ tác động vào các mạch máu, giúp lưu thông máu trở lại tim phổi. Nếu bơi mỗi lần khoảng 30-60 phút, mỗi tuần 3-4 lần, bạn sẽ giảm nguy cơ bệnh tim mạch, đột quỵ, tiểu đường. Môn này cũng giúp giảm huyết áp và lượng cholesterol.

Chữa mất ngủ và suy nhược thần kinh

Do nước có hiệu năng massage tự nhiên đối với cơ thể, bơi lại là vận động toàn thân nên có tác dụng thúc đẩy thần kinh đại não và chức năng của các hệ cơ quan nên có tác dụng hữu hiệu đối với người mất ngủ hoặc suy nhược thần kinh.

Phòng trị bệnh tĩnh mạch

Khi bơi, chân không ngừng vận động trong nước nên làm tăng trương lực cơ bắp, khiến tĩnh mạch được massage, vận động của huyết dịch được thúc đẩy. Điều này làm tiêu trừsựứ đọng máu nên có tác dụng phòng trị bệnh tĩnh mạch. Theo bác sĩ Jousselin, Giám đốc Viện nghiên cứu Quốc gia Mỹ, tư thế nằm thẳng dưới nước sẽ làm cho máu từ chân về tim, não tốt hơn.

Những điều nên tránh

Bạn không nên bơi khi đói hoặc ngay sau khi ăn no. Việc bơi sau khi uống rượu, khi mới vận động mạnh cũng nên tránh. Các chuyên gia cũng khuyên không nên hút thuốc trước khi bơi hoặc bơi mà không khởi động.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Người theo dõi