Thứ Bảy, 31 tháng 3, 2012

Tại sao bạn phải tập thể hình?!?


Càng đi nhiều nơi, gặp nhiều người từ các nước các khác nhau trên thế giới, tôi nghiệm ra rằng người Việt nam mình còi cọc quá. Có lẽ người mình chỉ nhỉnh hơn người Lào và Campuchia một chút, mà cũng chưa chắc.

Thể hình còi bé có một số cái lợi, như đỡ tốn năng lượng, nhưng cao lớn, tầm vóc vạm vỡ vẫn thường có nhiều lợi thế hơn nhiều: tìm bạn đời, đi xin việc, lao động sản xuất, ngoại giao, hoạt động phim ảnh, ca mua nhạc... Chả thế dân mình hay chúc "Mau ăn, chóng lớn" đây thôi.

Các bộ phim Hollywood thường đề cao những nhân vật nam tính cơ bắp vạm vỡ Clark Garble, Arnold, Sylvester Stallone, Bruce Willis,... . Các chính khách ngoại giao, tổng thống Hoa Kỳ đều có chiều cao từ 1.75 m trở lên. Trong số 42 đời tổng thổng Mỹ, thì đã có tới 24 người cao trên 6 feet = 1.828 mét. Thông kê tại đây. Chuyện Tam Quốc của Tàu khi mô tả Quan Công, Trương Phi, Huyền Đức, Mã Siêu, Lã Bố hay hổ tướng nào cũng kèm thêm chỉ số chiều cao đơn vị mét ta. Trên Wikipedia, hồ sơ các người nổi tiếng bên cạnh năm sinh, nơi sinh thường kèm chiều cao nhân vật đó mà ít kèm nhóm máu, màu tóc... Rõ ràng ở bất kỳ nên văn hóa nào, quốc gia nào, chiều cao, thể hình cũng đều được coi trọng.

Chỉ số chiều cao thường được gắn với mức độ phát triển của an sinh xã hội, y tế, thể thao của mỗi nước. Do đó hết người Nhật, Hàn đến người Trung Quốc đua nhau phát triển chiều cao, thể hình của thế hệ trẻ. Ở Nhật thì trẻ con học bơi, ăn bữa ăn bổ xung Vitamin A, D, tập thể dục ngoại khoá. Ở Trung Quốc còn phẫu thuật để kéo dài xương.... Hàn thì khuyếnh khích học sinh chơi bóng rổ...

Trong khi đó, Việt nam có vẻ bàng quan với cuộc chạy đua này. Trẻ tới trường vác cặp sách to khủng, ngồi bàn ghế sai kích thước, sân chơi trật chội, giáo viên thể dục có chuyên môn, tận tâm thì quá ít. Chưa kể, ăn không đủ chất, ở nông thôn bé thì làm việc nặng giúp bố mẹ, ở thành phố học thêm triền miền, về nhà quanh quẩn 4 bức tường hoặc miệt mài games online.

Như thế dân ta bị vẫn bị thế giới xếp đồng hạng với dân Bắc Hàn, lùn do suy dinh dưỡng. Thế có bực không? Không nhất thiết phải trở thành vận động viên thể hình chuyên nghiệp, chỉ cần, cái bụng bớt mỡ, dáng đi nhanh nhẹn, cơ bắp săn chắc, lồng ngực căng nở là anh em đã thấy tự tin và mạnh mẽ hơn trong cuộc sống. Tương lai sau này bồi dưỡng, hướng dẫn cho con cái chúng ta.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Người theo dõi